Nền kinh tế ngày càng sôi động, người tiêu dùng thường lựa chọn sản phẩm, dịch vụ dựa vào cảm tính, dựa vào những gì họ nhìn thấy bên ngoài. Bên cạnh những giá trị cốt lõi và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, hệ thống nhận diện thương hiệu đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển tổng thể của doanh nghiệp. Nó thể hiện sự chuyên nghiệp và văn hóa của doanh nghiệp đó. Chính vì vậy, hệ thống các yếu tố nhận diện thương hiệu cần doanh nghiệp đầu tư và phát triển.
Hiện tại, Viettel là nhà mạng số một tại Việt Nam về lượng thuê bao với hơn 60 triệu thuê bao. Đầu 2017, nhà mạng này đang rầm rộ triển khai dịch vụ 4G với mục tiêu “phủ sóng 4G như 2G”. Tính đến hết tháng 4 năm 2017, Viettel đã xây dựng được 25.000 trạm 4G.
Công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance vừa công bố danh sách những thương hiệu viễn thông giá trị nhất khu vực Đông Nam Á năm 2017, theo đó đã có những thay đổi bất ngờ giữa các nhà mạng Việt Nam.
Theo định giá của hãng tư vấn định giá và chiến lược Brand Finance, giá trị thương hiệu của Viettel năm 2017 đạt 2,686 tỉ đô la Mỹ đứng thứ 2 trong top 20 thương hiệu viễn thông lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Vị trí thứ hạng trong năm 2016 tại Đông Nam Á của Viettel là 7. Như vậy, so sánh về giá trị thương hiệu của năm 2017 và năm 2016 tại Đông Nam Á, Viettel thăng hạng từ vị trí thứ 7 lên vị trí thứ 2.
Bảng xếp hạng 20 thương hiệu viễn thông giá trị nhất khu vực Đông Nam Á năm 2017 của Brand Finance.
Theo Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): “Thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
Hệ thống nhận diện thương hiệu gồm những yếu tố nhận biết cấu thành thương hiệu được thể hiện một cách đồng bộ, nhất quán tạo nên đặc điểm riêng giúp phân biệt thương hiệu đó với thương hiệu khác. Đơn giản hơn, hệ thống nhận diện thương hiệu chính là những gì người tiêu dùng nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu ấy trong cuộc sống hàng ngày.
Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm:
Một hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh phải đảm bảo tính thống nhất dựa trên ý tưởng cụ thể, khác biệt, dễ nhớ, đáng tin cậy và thể hiện được bản sắc văn hóa riêng.
Với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu Việt Nam, Viettel Telecom luôn coi sự sáng tạo và tiên phong là những kim chỉ nam hành động. Đó không chỉ là sự tiên phong về mặt công nghệ mà còn là sự sáng tạo trong triết lý kinh doanh, thấu hiểu và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Viettel luôn coi khách hàng là những cá thể riêng biệt, có nhu cầu được lắng nghe, chia sẻ, được đáp ứng, phục vụ một cách tốt nhất và được đối xử công bằng. Bởi vậy, Viettel luôn nỗ lực ở mức cao nhất để khách hàng luôn được “nói theo cách của bạn”, nói theo phong cách của riêng mình. Sự hài lòng và tin cậy của khách hàng chính là khởi nguồn cho sự thịnh vượng và phát triển bền vững. Ngày nay, Viettel là một thương hiệu lớn mạnh được nhiều người biết đến, cùng với hơn 20 nghìn người Viettel đang sống và làm việc trên khắp mọi miền tổ quốc.
Chiến lược định vị: Giá thấp, linh loạt trong quảng bá hình ảnh và có chính sách chăm sóc khách hàng thân thiện, tận tình. Đây là một chiến lược kinh doanh rất đúng đắn và là cách định vị tối ưu nhất cho một mạng di động trong bối cảnh thị trường di động cạnh tranh gay gắt tại Việt Nam.
Bên cạnh chiến lược định vị đúng, Viettel còn thể hiện lối tư duy kinh doanh “vì khách hàng trước, vì mình sau” tuy chưa đậm nét và đạt tới mức độ cao nhưng đã tạo được sự tin cậy trong người tiêu dùng. Các gói cước tính có lợi cho khách hàng, các cách chăm sóc khách hàng tốt, các tiện ích mang lại giá trị ngoại sinh cho khách hàng như chọn số… thật sự đã góp phần làm cho Viettel thành công hơn.
Logo, slogan thương hiệu Viettel
Từ Viettel được ghép bởi 2 từ: Viettel = Viet + tel
+ Telephone comunication có nghĩa là Tập đoàn Viễn thông Quân Đội
+ Telecom” có nghĩa là viễn thông
+ Tell có nghĩa là nói, kể, trò chuyện
Do đó, “Viettel” là tên của công ty cổ phần viễn thông quân đội Việt Nam, là dịch vụ viễn thông của người Việt, là một công ty có hoạt động kinh doanh liên quan đến viễn thông giúp đỡ liên lạc, trò chuyện.
Nói đến cách viết của cái tên Viettel. Vietltel = Viet+tel= Việt +tell , có thể thấy rõ đây là sự kết hợp, giao hòa của văn hóa phương đông và phương tây, một sự kết hợp mang xu hướng thời đại. Viettel là sự kết hợp đa văn hóa, đa ngôn ngữ trong một thế giới phẳng, trong một thị trường cạnh tranh hoàn hảo.
Viettel rất “tây” nên phù hợp với xu hướng chuộng ngoại của người dân Việt Nam, và nó không cản trở tập đoàn viễn thông quân đội Viettel khi mở rộng thị trường ra nước ngoài.
Và để tô điểm cho thương hiệu của chính nó, viettel khoác cho mình màu xanh lá cây vì đó là màu của hy vọng, của hòa bình, hội nhập, màu của mùa xuân trên đất nước, màu của môi trường tươi đẹp và trên hết là màu áo của người lính, đặc trưng của quân đội Việt Nam.
Về tạo hình, logo được thiết kế dựa trên ý tưởng cội nguồn, lấy hình tượng từ hai dấu nháy đơn. Hình tượng này thể hiện hệ thống nhận diện Thương hiệu Viettel luôn luôn biết lắng nghe, trân trọng và cảm nhận những ý kiến của khách hàng, đối tác và các thành viên của công ty như những cá thể riêng biệt.
Nhìn logo nhận diện Thương hiệu Viettel, chúng ta thấy có sự chuyển động liên tục, xoay vần vì hai dấu nháy được thiết kế đi từ nét nhỏ đến nét lớn, nét lớn lại đến nét nhỏ, thể hiện tính logic, luôn luôn sáng tạo, đổi mới liên tục.
Khối chữ Viettel đặt ở giữa thể hiện quan điểm phát triển, tầm nhìn thương hiệu Viettel, luôn lấy con người làm trọng tâm trong sự phát triển, luôn quan tâm đến khách hàng. Chữ Viettel được thiết kế có sự liên kết với nhau, thể hiện sự gắn kết, đồng lòng của các thành viên trong công ty, chung sức xây dựng một mái nhà chung nhận diện thương hiệu Viettel.
Về màu sắc, logo được cấu tạo từ ba màu: xanh, vàng đất và trắng. Theo đúng bát quái thì thiên ứng với màu đỏ nhưng đuợc đổi thành màu xanh để tông màu phù hợp với bố cục và biểu trưng của quân đội. Màu xanh (thiên) biểu hiện cho màu của trời, màu của khát vọng vươn lên, màu của không gian sáng tạo. Màu vàng đất (địa) là màu của sự đầm ấm, gần gũi, đôn hậu, đón nhận. Màu trắng (nhân) là nền của chữ Viettel, thể hiện sự chân thành, thẳng thắn. Sự kết hợp giao hòa giữa trời, đất và con người “Thiên thời – địa lợi – nhân hòa” theo những quan điểm của triết học và cũng gắn liền với lịch sử, định hướng của công ty thể hiện cho sự phát triển vững bền của hệ thống nhận diện thương hiệu Viettel.
Logo viettel khiến mọi người nghĩ ngay đến sự trân trọng, nếu bạn tôn trọng câu nói của ai đó, bạn sẽ trích dẫn trong dấu ngoặc kép. Điều này cũng rất thích hợp với slogan “Say it your way” được đưa ra trước đó. Viettel quan tâm và trân trọng từng nhu cầu cá nhân của các khách hàng cũng như nhân viên mình.
Tổng thể logo Viettel đã làm được vai trò thể hiện ý chí phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Viettel đúng như mong muốn của những người sáng lập và đáp ứng được sự tin yêu của hàng triệu khách hàng. Viettel đã xây dựng logo của mình bằng cách kết hợp khéo léo giữa văn hóa phương đông và phương tây, và chính điều này đã mang lại thành công rực rỡ cho Viettel.
Khi đọc câu khẩu hiệu (slogan) “Hãy nói theo cách của bạn – Say it your way”, không ai tin đó là một slogan của một công ty Việt Nam mà còn là slogan của một công ty của quân đội bởi nó quá “Tây”.
Câu slogan không chỉ đáp ứng nhu cầu hướng tới những nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng mà còn thể hiện sự quan tâm lắng nghe của Viettel đối với nhu cầu đó. Mặt khác, đối với chính nội bộ của Viettel, slogan này cũng thể hiện sự quan tâm, lắng nghe đến các nhu cầu, ý kiến, ý tưởng sáng tạo của từng cá nhân và cho phép họ được thể hiện theo cách riêng của mình. Thể hiện sự quan tâm lắng nghe của Viettel đối với nhu cầu đó.
Tuy rằng slogan này theo nhiều người đánh giá là có hơi hướng “Phương Tây” nhưng xét trên toàn diện slogan đã tạo được hiệu ứng cao bởi sự đơn giản nhưng đầy tính cởi mở, gần gũi ,và tạo cảm giác cho khách hàng tin tưởng rằng khi sử dụng dịch vụ của vietel bạn sẽ có được sự tự do thoải mái trong việc đưa ra các yêu cầu
Dựa vào hệ thống nhận diện cốt lõi bao gồm tên thương hiệu Viettel, logo và slogan; Viettel đã thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu đồng bộ bao gồm biển lễ tân, nhận diện văn phòng, trang trí nội thất, biển hiệu, đồng phục nhân viên, vật dụng quảng cáo, cửa hàng bán hàng lưu động,… Từ đó, khách hàng dễ dàng nhận biết thương hiệu sản phẩm.
Hình 1: Biển lễ tân
Hình 2: Trang trí nội thất
Hình 3: Nhận diện văn phòng
Hình 4: Biển hiệu
Hình 5: Đồng phục nhân viên
Hình 6: Vật dụng quảng cáo
Hình 7: Cửa hàng bán hàng lưu động
Hình 8: Bảng hiệu quảng cáo
Hệ thống nhận diện thương hiệu là cơ sở quan trọng để thương hiệu Viettel có thể tiếp cận được với khách hàng của mình. Nó là bộ mặt của thương hiệu thể hiện những gì mà doanh nghiệp muốn người tiêu dùng nhận thức và khắc sâu vào tâm trí khách hàng từ đó khách hàng biết được sứ mệnh cũng như tầm nhìn chiến lược của công ty. Hệ thống nhận diện của Viettel được xây dựng tốt là tiền đề cho họ có thể tạo dựng và quản trị thương hiệu mạnh.
Việc xây dựng tầm nhìn thương hiệu, slogan và logo đồng bộ tạo nên giá trị thương hiệu Viettel thành công. Do đó, Viettel là công ty viễn thông đi vào tâm trí khách hàng với 1 ý tưởng rất khác biệt về cá thể hóa việc phục vụ các dịch vụ viễn thông và về sự lắng nghe nhu cầu của từng khách hàng tại Việt Nam.
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Ngọc Mai
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn