Các hình thức Marketing Online trong khách sạn nhà hàng

Thứ tư - 17/01/2018 17:18
  1. Đặt vấn đề

     Từ một quốc gia “nông nghiệp”, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những “quốc gia Internet” năng động trên thế giới.

      Tính đến tháng 1 năm 2017, Việt Nam có 50.05 triệu người dùng Internet chiếm 53% dân số, tăng 6% so với năm 2016. Năm 2018, số người dùng sử dụng Internet ở Việt Nam dự đoán là khoảng 55.19 triệu người, tăng khoảng 2.4% so với năm 2017. Số người dùng Internet được xem là ở mức cao trên thế giới, tuy nhiên tỉ lệ người dùng vẫn ở mức trung bình.Việt Nam có đến 46 triệu người dùng mạng xã hội, chiếm 48% dân số.

     Xu hướng công nghệ nói chung toàn thế giới, người dùng “xài” di động nhiều hơn để lướt web. Năm 2017, số lượng thuê bao di động đạt 124.7 triệu thuê bao, với hơn 41 triệu thuê bao thường xuyên sử dụng.Với kích thước nhỏ gọn, điện thoại thông minh (smartphone) là thiết bị rất được ưu chuộng để duyệt Web không những ở Việt Nam và trên thế giới. Có đến 45.79 triệu người sẽ dùng smartphone để lướt Web năm 2018, chiếm đến 82% tổng lượng người dùng Internet trên tất cả các thiết bị.

     Mạng 4G được Viettel triển khai đầu tiên vào ngày 18/04/2017 ở Việt Nam, tiếp theo đó là Vinaphone, Mobifone; đầu năm 2018 là Vietnammobile. Mạng 4G có tốc độ mạng nhanh, ổn định (tốc độ truyền tối đa khoảng 1-1,5 gigabits mỗi giây, nghĩa là gấp vài trăm lần so với tốc độ vài chục megabits của mạng 3G).

       Năm 2017, theo Lori Lewis và Chadd Callahan, cứ mỗi 1 phút, trên Internet lại có:

      + 46.200 lượt chia sẻ mới ở Instagram

      + 452.000 lượt chia sẻ mới ở Twitter

      + 156 triệu email được gửi đi

      + 15.000 tin nhắn GIF được gửi qua Messenger (Facebook)

      + 751.522 USD doanh thu bán hàng online

      + 3,5 triệu lượt tìm kiếm trên Google

      + 900.000 lượt đăng nhập vào Facebook

      + 16 triệu tin nhắn SMS được gửi đi

      + 4,1 triệu lượt xem video được thực hiện trên Youtube

      + 342.000 lượt download ứng dụng trên Apple App Store và Google Play Store

Hình 1. Thống kê các dịch vụ được sử dụng trong một phút trên internet năm 2017

(Nguồn: Cumulus Media)

      Ngày nay, internet đã trở thành phương tiện phổ cập với đa số người dân Việt Nam. Có thể thấy sức hấp dẫn của Internet cũng như mạng xã hội lớn mạnh không ngừng, len lỏi vào đến 70% người dùng internet. Do vậy, ngày nay, đã hình thành một xu hướng mới: tìm kiếm thông tin từ các bài viết đánh giá sản phẩm hay từ các bình luận của những người đã trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ từ nhà hàng bạn, để quyết định có đến một nhà hàng nào đó hay không. Đây chính là cơ hội để các khách sạn nhà hàng tiếp cận với các khách hàng tiềm năng của mình một cách nhanh chóng. Vì vậy, Marketing online cho khách sạn nhà hàng đang phát huy hiệu quả mạnh mẽ khi internet ngày càng phát triển.

2. Marketing online

2.1. Khái niệm Marketing online

      Theo Phillip Kotler, Marketing là những hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình trao đổi tương tác(1980).

Theo Hiệp hội Marketing Mỹ (American Marketing Association), Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các cổ đông (2008).

        Marketing online là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật marketing… nhằm mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Có thể hiểu marketing online là một hình thức tiếp thị dựa trên môi trường online, bao gồm Internet và mobile để giới thiệu và quảng bá sản phẩm của mình.

2.2. Lợi ích của Marketing online

      - Đối với doanh nghiệp:

       + Tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

      + Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu: Dễ dàng mở rộng nguồn khách hàng mới mà không tốn nhiều chi phí nhờ sự chia sẻ và giới thiệu từ những khách hàng cũ.

       + Công cụ tìm hiểu và nghiên cứu khách hàng.

       + Internet - Một thì trường tiềm năng vô cùng lớn.

       + Quảng bá, tạo dựng thương hiệu một cách rộng rãi và vững chắc.

       + Rút ngắn khoảng cách quảng bá sản phẩm

       + Tiếp thị sản phẩm toàn cầu

       + Tiết kiệm thời gian đưa sản phẩm đến khách hàng

       + Tiết kiệm chi phí

      - Đối với cá nhân:

       + Khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin khi có nhu cầu.

     + Sản phẩm đến được với người tiêu dùng nhanh hơn và tiết kiệm hơn so với quảng cáo truyền thống.

       + Khách hàng tin tưởng và lựa chọn nhờ sự chuyên nghiệp và thu hút của website của bạn.

       + Rút ngắn khoảng cách

       + Tiết kiệm thời gian mua hàng

2.3. Các hình thức Marketing online

    •  
  • Tối ưu trang web trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO)
  • Marketing thông qua công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing – SEM)
  • Marketing qua E-mail (E-mail Marketing)
  • Marketing mạng cộng đồng (Viral Marketing).
  • Quảng cáo hiển thị
  • Quảng cáo qua Web 2.0 như blog hay các diễn đàn
3. Các hình thức Marketing online trong kinh doanh khách sạn nhà hàng

      Trong kinh doanh, khách hàng luôn là yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Thực tế các khách sạn lớn ở Việt Nam nói chung và các khách sạn vừa và nhỏ nói riêng luôn phải đặt ra câu hỏi là làm thế nào để tiếp cận với đông đảo khách hàng trong thời gian nhanh nhất với chi phí thấp nhất hay làm thế nào để quảng bá hình ảnh của khách sạn với bạn bè thế giới với chi phí thấp nhất.

       Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông truyền thống như sách báo, tạp chí, tivi,… dường như không còn giữ vai trò chủ đạo như trước nữa mà thay vào đó là internet với những công cụ của nó đã giải quyết những hạn chế của phương tiện truyền thống là: thời gian ngắn, không gian rộng và hiệu quả chi phí thấp. Từ đó mở ra cho khách sạn những phương pháp truyền thông mới để đăng tin, quảng bá hình ảnh.

     Các hình thức Marketing online được áp dụng trong kinh doanh khách sạn nhà hàng cụ thể như sau:

a. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

      SEO có thể gọi là phương thức “truyền thống” nhưng nó luôn hiệu quả trong việc quảng cáo khách sạn của bạn. Năm 2018 dự định sẽ có những sự thay đổi nhất định của Google trong thuật toán đối với marketing khách sạn.

         b. Email

      Sử dụng email trong giới thiệu các dịch vụ và phòng khách sạn sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng với chi phí hợp lý, tiết kiệm thời gian và nhân lực so với việc gửi thông tin trực tiếp đến khách hàng. Tuy nhiên, cần chú ý đến nội dung của mail phải thật hấp dẫn, mới mẻ và có ích đối với khách hàng để tránh trường hợp email của bạn bị khách hàng coi đó là spam.

         c. Marketing mạng cộng đồng (Viral Marketing)

         + Sử dụng mạng xã hội

        Mạng xã hội luôn đóng vai trò cốt lõi trong chiến dịch marketing khách sạn, bởi tính tương tác cao. Nội dung hay nhưng không được phát tán và có được sự tương tác thì cũng khiến nỗ lực tiếp thị không đạt được kết quả. Xây dựng content marketing và quảng bá trên các các trang mạng xã hội như Facebook, twitter, Instagram sẽ giúp khách sạn nhà hàng thắt chặt mối quan hệ với nhóm khách hàng mục tiêu.

       + Youtube

       Với số lượng khoảng 14 triệu người dùng Youtube, trung bình mỗi người xem 140 video/ngày tại Việt Nam. Đây được xem là một trong những kênh thông tin đang được khách sạn bước đầu khai thác, từ việc lập trang riêng miễn phí để tạo dựng và phát triển thương hiệu đến việc tham gia quảng cáo trên Youtube với nhiều hình thức khác nhau.

       Video gây cảm xúc mạnh trở thành xu hướng trong marketing khách sạn năm tới vì tính độc đáo, sáng tạo và dễ nhớ của nó. Video khách sạn có thể thu hút sự chú ý của khách hàng. Khách sạn có thể thể hiện hình ảnh về khách sạn, nhân viên khách sạn, thành phố, những sự kiện địa phương, nhà hàng trong vùng … để hấp dẫn khách du lịch đến lưu trú tại khách sạn. Điều quan trọng nhất là cần có những video trải nghiệm của chính khách hàng để tạo niềm tin với những khách hàng khác.

        d. Quảng cáo hiển thị

        + Thiết kế website chuyên nghiệp

      Xây dựng một website chuyên nghiệp chính là cách thức marketing số hiệu quả nhất mà khách sạn nên thực hiện. Thông qua website có thể cho khách hàng biết những thông tin cần thiết về khách sạn tăng lượng booking trực tuyến bằng việc tư vấn online trực tiếp khi website có người truy cập.

        + Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn

Việc sử dụng phần mềm trong quản lý khách sạn sẽ giúp cho các giao dịch đặt phòng trở nên nhanh chóng, chuyên nghiệp hơn.Ngoài ra với các tính năng được tích hợp sẵn trên phần mềm khách sạn sẽ giúp cho thương hiệu khách sạn của bạn được nhiều người biết đến hơn.

        + Tạo liên kết với các website đặt phòng phổ biến

Hiện nay, có rất nhiều những trang web nổi tiếng trong ngành khách sạn và du lịch được người tiêu dùng tìm đến để đặt phòng như: Agoda, Chudu24, Trivago, Booking vietnam…Vậy nên đừng quên tạo thêm liên kết giữa khách sạn của bạn với những website này. Bạn cần liên hệ để đăng thông tin khách sạn lên những trang web đặt phòng nổi tiếng. Khách sạn sẽ tăng công suất bán phòng từ 20%-35% nhờ việc đồng bộ hóa các kênh bán phòng trực tuyến.

e. Xây dựng mobile app

Khi điện thoại di động và máy tính bảng đã tăng trưởng ấn tượng, website và booking engine cũng nên được tối ưu hóa cho các thiết bị di động. Google cho biết 40% du khách giải trí và 36% du khách kinh doanh đã đặt phòng qua thiết bị di động. Vì thế một cách lý tưởng nhất là website có phiên bản tối ưu hóa cho cả điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Google, khách du lịch hay những người khác đều không thích việc truy cập vào những website không có thiết kế dành cho di động. Công cụ đặt phòng khách sạn nên được thiết kế dành cả cho bản di động để khách hàng có thể hoàn thành việc đặt phòng của họ chỉ ở trong 1 giao diện đồng nhất. Nếu khách hàng tiềm năng của khách sạn không thể hoàn thành đặt phòng trên website của khách sạn, thì việc đặt trên website sẽ trở thành một bất lợi.

4. Kết luận

      Tóm lại, để kinh doanh hiệu quả, bạn cần nắm bắt những xu hướng công nghệ mới và nó có ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của người tiêu dùng, marketing online sẽ là công cụ hữu hiệu góp phần mang đến sự thành công cho các khách sạn Việt Nam. Vấn đề đặt ra là bạn không nên áp dụng một cách máy móc mà các hình thức này, nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn công cụ Marketing online nào cho phù hợp với khách sạn của mình.

      Tuy nhiên, cần hiểu rằng Marketing Online và Marketing truyền thống luôn là hai yếu tố song hành không thể thiếu và luôn hỗ trợ cho nhau. Cho dù bạn kinh doanh với tư cách cá nhân hay doanh nghiệp, thì việc hiểu được những kiến thức tổng quát nhất về Marketing Online sẽ là nền tảng cơ bản giúp bạn đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất!

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Mai, Nguyễn Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây