Giải pháp marketing địa phương nhằm thu hút khách du lịch đến Hải Dương (phần I)

Thứ tư - 11/09/2019 09:14

        Tóm tắt

       Phát triển ngành kinh tế du lịch mang lại rất nhiều lợi ích về kinh tế, văn hóa, xã hội cho địa phương, vì vậy ngành du lịch đang được coi là "con gà đẻ trứng vàng" và rất nhiều địa phương muốn đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hải Dương nằm trong vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ, tỉnh không có nhiều thế mạnh trong phát triển du lịch so với các tỉnh trong cùng khu vực, nhưng tỉnh vẫn xác định sẽ phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thực tế những năm qua, lượng khách du lịch đến Hải Dương còn thấp, chủ yếu là khách không lưu trú, khách du lịch chỉ coi Hải Dương là điểm dừng chân. Muốn thu hút được khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch lưu trú, tăng doanh thu du lịch và đưa ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, Hải Dương cần có những giải pháp Marketing phù hợp với hiện trạng của ngành du lịch địa phương mình. Bài báo đề xuất một số giải pháp Marketing địa phương phù hợp với Hải Dương bao gồm: Marketing hình ảnh địa phương, Marketing đặc trưng địa phương, Marketing cơ sở hạ tầng và Marketing con người, từ đó giúp Hải Dương thu hút khách du lịch.

      Từ khóa: Marketing địa phương; thu hút khách du lịch; du lịch Hải Dương.

       Abstract

      The tourism development has brought about plenty of economic, cultural and social benefits to the region, the tourism industry is therefore regarded as a "golden egg" and several localities wish to make the tourism a key economic sector. Hai Duong located in the Northern Vietnam key economic region does not have many advantages in developing tourism in comparison with other provinces in the same region. However, the province has been determined to develop tourism into a key economic sector. In fact, the number of tourists to Hai Duong has remained low over the years, mainly non-resident guests and tourists only consider Hai Duong as a rest stop. Therefore, in order to attract tourists, especially resident tourists, increasing tourism revenues and make tourism into the key economic sectors of the province, it is essential that Hai Duong need resonable marketing solutions in accordance with the status of the local tourism industry itself. The article proposes some local marketing solutions suitable for Hai Duong, including: Local image marketing, local ethos marketing, infrastructure marketing and human marketing, thence helping Hai Duong attract more tourists.

        Keywords: local marketing; attract tourists; Hai Duong’s tourism.

        1. Đặt vấn đề

      Xu hướng toàn cầu hóa nền kinh tế hiện nay đặt ra cho mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ, mỗi địa phương những cơ hội và thách thức để đạt được sự phát triển đồng bộ và bền vững. Đối với nhiều quốc gia trên thế giới, du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua các hoạt động marketing địa phương, có thể xác định chính xác những mong đợi hiện tại hay tiềm năng của du khách, từ đó địa phương thu hút được nhiều khách du lịch hơn. Nhiều quốc gia đã vận dụng lý thuyết về marketing địa phương để xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh dựa trên các chiến lược và chương trình marketing hiệu quả như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc…. Các địa phương của Việt Nam cũng đang chú ý đến các hoạt động marketing nhằm quảng bá hình ảnh, thu hút khách du lịch như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh... Có thể thấy, marketing đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và mỗi địa phương cần xây dựng cho mình chiến lược marketing địa phương nhằm phát huy thế mạnh của riêng địa phương đó.

      Hải Dương là một tỉnh nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, được biết đến là trung tâm của tam giác trọng điểm kinh tế phía Bắc: Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, có hệ thống giao thông thuận lợi và nguồn tài nguyên du lịch phong phú, với trên 3000 di tích lịch sử và danh thắng, tiêu biểu là di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, đền Cao, Văn Miếu Mao Điền, Đảo Cò… trong đó có 148 di tích đã được xếp hạng quốc gia, nhiều làng nghề nổi tiếng và nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp [7], Hải Dương có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, lượng khách du lịch đến với tỉnh Hải Dương vẫn thấp, năm 2016, lượng khách du lịch đến Hải Dương đạt hơn 3,39 triệu lượt khách; Năm 2017, con số này hơn 3,65 triệu lượt, tăng 7,6% so với năm 2016. Mức tăng này thấp hơn mức trung bình của cả nước 11,8% (đối với khách nội địa) và 10,2% (đối với khách quốc tế) [8]. Vì vậy, tỉnh cần phải xác định được vị thế của mình để xây dựng chiến lược Marketing địa phương nhằm thu hút khách du lịch trong giai đoạn tới.

      Nghiên cứu này nhằm phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động marketing địa phương trong thu hút khách du lịch Hải Dương từ năm 2010 đến nay, từ đó đưa ra gợi ý một số giải pháp marketing địa phương nhằm thu hút khách du lịch cho Hải Dương. Trong bài viết, nguồn số liệu thứ cấp sử dụng trong nghiên cứu được thu thập và tổng hợp từ niên giám thống kê, đề án phát triển du lịch tỉnh Hải Dương, các Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh và một số trang Web của các cơ quan du lịch. Nguồn số liệu sơ cấp được sử dụng trong nghiên cứu là kết quả lấy ý kiến đánh giá của 100 khách du lịch để đánh giá các yếu tố thu hút khách du lịch của Hải Dương. Phương pháp chính được sử dụng để phân tích số liệu là phương pháp phân tích thống kê nhằm đánh giá các công cụ marketing mà Hải Dương đã sử dụng.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây