Trong nền kinh tế thị trường và chuyển đổi số, các doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt trên cùng một thị trường rộng lớn. Mô hình kinh doanh hiện đại và xuất hiện nhiều đối thủ mới khiến các doanh nghiệp phải chịu nhiều áp lực. Doanh nghiệp tìm cách xây dựng các chiến lược chiếm lĩnh các thị trường ngách, thị trường mà doanh nghiệp mình có thể nắm thế “độc quyền”. Doanh nghiệp lựa chọn nên tiếp tục nâng cao sức cạnh tranh trong “đại dương đỏ” hay phải khai phá tìm kiếm cơ hội ở “đại dương xanh”. Bài viết này sẽ phân biệt chiến lược đại dương xanh và chiến lược đại dương đỏ để các doanh nghiệp vận dụng trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh nhằm mang đến lợi nhuận và sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Chiến lược đại dương xanh là những khoảng trống thị trường không có sự cạnh tranh hoặc cạnh tranh không đáng kể. Chiến lược đại dương xanh là chiến lược phát triển và mở rộng thị trường mà trong đó không có hoặc có ít đối thủ cạnh tranh.
Các doanh nghiệp áp dụng chiến lược này tìm ra và theo đuổi một thị trường mới mà chưa có doanh nghiệp nào đi theo hoặc sự cạnh tranh không đáng kể. Các doanh nghiệp áp dụng chiến lược này tìm kiếm những thị trường mới, đưa ra các sản phẩm và dịch vụ độc đáo, khác biệt với những gì đang có trên thị trường, từ đó tạo ra một không gian riêng biệt, không bị canh tranh với các đối thủ cùng ngành. Từ đó giúp doanh nghiệp đạt được sự phát triển và thành công bền vững, đồng thời giúp tăng cường giá trị cho khách hàng và cộng đồng.
Đặc điểm của chiến lược đại dương xanh:
2. Chiến lược đại dương đỏ (Red Ocean Strategy)
Chiến lược "Đại dương đỏ" là những thị trường truyền thống đã bão hòa, đã có sự canh tranh khốc liệt và khai thác kỹ lưỡng.
Các doanh nghiệp trong môi trường này phải cạnh tranh với những đối thủ mạnh, quy luật đã được thiết lập rõ ràng, thị phần đã bị chia sẻ và khó có thể mở rộng thêm. Điều này khiến cho việc tìm kiếm những khoảng trống thị trường mới trở nên khó khăn hơn và đòi hỏi sự sáng tạo cao hơn từ các doanh nghiệp. Sự cạnh tranh trong môi trường này cực kỳ gay gắt, tuy nhiên vẫn có thể tạo ra lợi nhuận nếu các doanh nghiệp tìm ra cách để đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn và cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình để trở nên khác biệt và thu hút hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Đặc điểm của chiến lược đại dương đỏ:
3. Phân biệt chiến lược đại dương xanh và chiến lược đại dương đỏ
Bảng phân biệt chiến lược đại dương xanh và chiến lược đại dương đỏ
Chiến lược “Đại dương xanh” là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp. Chiến lược “Đại dương xanh” mang tới những định hướng và chiến lược phát triển rõ ràng nhất cho hoạt động kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Trong thời buổi nền kinh tế thị trường, “Đại dương xanh” tạo giá trị cho khách hàng mục tiêu, mở ra cơ hội để các doanh nghiệp có thể tồn tại, đứng vững trước các đối thủ cạnh tranh.
Trên đây tác giả đã đưa ra quan điểm của mình về chiến lược đại dương xanh và phân biệt chiến lược đại dương xanh và đại dương đỏ. Bài viết có tính ứng dụng trong quá trình giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học, giúp sinh viên ngành Quản trị kinh doanh nhận thức rõ hơn về sự cần thiết của việc áp dụng chiến lược đại dương xanh trong các nền kinh tế thị trường hiện nay. Từ đó, sinh viên có định hướng học tập và tìm tòi nghiên cứu về chiến lược đại dương xanh, vận dụng vào nghề nghiệp sau khi ra trường, đặc biệt khi khởi nghiệp kinh doanh.
Ths. Nguyễn Thị Ngọc Mai
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn