Quản lý nhân sự có tên gọi tiếng Anh là Human Resource Management, viết tắt là HRM. Trong ngành quản lý nhân sự, công việc chính là quản lý và tổ chức đội ngũ nhân viên trong các doanh nghiệp. Đồng thời, người làm quản lý nhân sự cần có sự tinh nhạy, linh hoạt vì đây là lĩnh vực làm việc trực tiếp với con người, mà mỗi cá nhân là một cá thể khác nhau. Do đó, cần có năng lực quản lý tốt để đảm bảo đủ số lượng nhân viên và kiểm soát tiến độ làm việc của họ sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.
Dựa trên kế hoạch tuyển dụng nhân sự và nhu cầu phát triển nhân lực ở từng dự án kinh doanh của công ty, mà nhà quản trị nhân sự cần có kế hoạch tuyển dụng cho từng vị trí công việc sao cho hợp lý để từ đó, họ dễ dàng quản lý, đào tạo và giám sát hiệu suất làm việc của từng nhân viên nhằm thúc đẩy kết quả kinh doanh tăng đều. Bên cạnh đó, nhà quản lý nhân sự cần có sự khéo léo, công minh để “giữ chân” nhân viên gắn bó lâu bền với công ty, giúp doanh nghiệp có thêm những thành viên trung thành và sở hữu đội ngũ nhân viên vững mạnh.
Mô tả công việc quản lý nhân sự
Công việc chính của người quản lý nhân sự là quản trị con người. Cụ thể:
- Theo dõi và đánh giá hiệu suất làm việc: người quản lý nhân sự sẽ là người đảm bảo cả quá trình làm việc của toàn dự án, trong đó bao gồm những công việc nhỏ lẻ mà từng bộ phận đảm nhận. Do đó, họ cần lên kế hoạch xây dựng tiến độ và phân bổ công việc theo thế mạnh của từng bộ phận và từng cá nhân. Bên cạnh đó, dựa trên kế hoạch đã xây lên, nhà quản trị sẽ đưa ra mức thưởng và phạt cụ thể nhằm đánh giá đúng hiệu suất làm việc của nhân viên. Nếu họ làm tốt sẽ được thưởng, hoặc nếu họ luôn trễ tiến độ, nhà quản trị sẽ có biện pháp xử lý.
- Xây dựng chiến lược đào tạo, phát triển cho nhân viên: mỗi nhân viên khi mới được tuyển dụng vào công ty cần tham gia khóa huấn luyện nghiệp vụ để hiểu hơn về quy trình công việc. Vì thế, nhà quản lý nhân sự cần lên kế hoạch đào tạo cho nhân viên mới, đồng thời họ cũng xây dựng khóa đào tạo những nhân viên có hiệu suất làm việc nổi trội trong công ty để nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên.
- Tuyển dụng nhân sự cho từng vị trí công việc hợp lý: người quản lý nhân sự sẽ là người nắm rõ số lượng nhân sự ở từng bộ phận. Do đó, họ cần lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự sao cho phù hợp để vừa đảm bảo số lượng, vừa cải thiện chất lượng.
- Quản trị thông tin và lên kế hoạch nhân sự dự phòng: người quản lý nhân sự cần nắm rõ lý lịch của nhân viên để tránh tuyển dụng những người không phù hợp. Bên cạnh đó họ cũng cần chuẩn bị kế hoạch nhân sự dự phòng cho những trường hợp nhân viên nghỉ việc đột xuất.
- Đưa ra chính sách và quyền lợi cho nhân viên: đa phần các doanh nghiệp hiện nay đều có thưởng doanh số cho từng cá nhân, đó chính là phúc lợi và quyền lợi của nhân viên được công ty đảm bảo.
Nhu cầu tuyển dụng quản lý nhân sự
Với sự phát triển không ngừng của xã hội, đặc biệt các doanh nghiệp đều hướng đến việc xây dựng đội ngũ nhân viên trung thành, văn minh, nhanh nhẹn và nhất là linh hoạt trong công việc, thì nhu cầu tuyển dụng ở các công ty rất nhiều. Đa phần các công ty theo mô hình dịch vụ đều có sự thay đổi nhân viên thường xuyên hoặc định kỳ, họ luôn tìm kiếm những nhà quản lý nhân sự có óc tư duy nhạy bén, luôn biết cách “biến tấu” công việc nhanh chóng, nên vì vậy có nhiều cơ hội việc làm cho vị trí này.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn