Tăng cường rèn luyện kỹ năng nghề cho sinh viên ngành Quản trị kinh doanh khách sạn nhà hàng

Thứ sáu - 30/09/2016 11:36

      Theo thống kê của Tổng Cục Du lịch, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2015, du lịch Việt Nam tiếp tục có mức tăng trưởng rất cao với 4,28 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21%, khách du lịch nội địa đạt 23,4 triệu lượt, tăng 7%, tổng thu từ khách du lịch đạt 125 nghìn tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến năm 2020, Việt Nam sẽ đón 10 – 10.5 triệu lượt khách quốc tế và 47- 48 triệu lượt khách du lịch nội địa với tổng số 580.000 buồng lưu trú, tạo ra 3.000.000 việc làm. Theo đó, nhu cầu về nguồn nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực du lịch ngày càng lớn nhưng tỉ lệ lao động đáp ứng chưa đầy đủ. Nắm bắt kịp thời xu hướng phát triển này, Trường ĐH Sao Đỏ tiếp tục phát triển chương trình đào tạo Quản trị Khách sạn nhà hàng bậc Đại học, cao đẳng nhằm tào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, có kỹ năng nghề nghiệp phục vụ cho ngành Khách sạn nhà hàng tại Việt Nam.

    Chuyên ngành Quản trị khách sạn nhà hàng cung cấp cho sinh viên kiến thức về kinh doanh lưu trú và các kỹ năng nghiệp vụ khách sạn như: Nghiệp vụ lễ tân khách sạn, nghiệp vụ bàn, buồng, Bar và chế biến món ăn theo tiêu chuẩn của Tổng cục Du lịch Việt Nam và châu Âu, đồng thời rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc đáp ứng nhu cầu tuyển dụng thực tế.

1

Tập thể sinh viên 04QTKD chuyên ngành Quản trị kinh doanh KSNH

2

Tiết học thực hành nghiệp vụ bàn 

3

Tiết học thực hành nghiệp vụ Bar

4

Tiết học thực hành nghiệp vụ chế biến món ăn

     Đối với sinh viên Đại học, trong 4 năm, sinh viên sẽ được học nghiệp vụ khách sạn tại phòng thực hành chuyên ngành bao gồm: Phòng thực hành buồng, bar, chế biến món ăn với hệ thống cơ sở vật chất được trang bị tương đối đầy đủ cho quá trình học tập của sinh viên; được tham quan, tìm hiểu môi trường làm việc chuyên nghiệp của các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà hàng,… được tham gia thực tập tại đây.

      Có thể nhận thấy rằng, đối với chuyên ngành Quản trị kinh doanh khách sạn nhà hàng hiện nay là một ngành mà sinh viên có khả năng xin được việc làm nhiều nhất ngay khi vừa tốt nghiệp ra trường. 100% sinh viên được các khách sạn nhà hàng tiếp nhận khi vừa hoàn thành thời gian thực tập với mức lương khởi điểm từ 3- 3,5 triệu đồng. Đó là một con số đáng mừng cho công tác đào tạo của khoa và nhà trường cũng như đối với các em sinh viên trong thời kỳ bão hòa về bằng cấp hiện nay.

      Việc liên kết doanh nghiệp được xem là điểm cốt lõi trong quá trình đào tạo.Hiện nay, Khoa đã liên kết với các doanh nghiệp du lịch, khách sạn lớn trên địa bàn và các điểm du lịch lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh nhằm mạnh dạn thí điểm “gắn đào tạo với thế giới việc làm, gắn tuyển sinh với tuyển dụng…”. Cụ thể, đối với ngành đào tạo Quản trị Khách sạn, các doanh nghiệp tiêu biểu hỗ trợ sinh viên Trường ĐH Sao Đỏ, chuyên ngành QTKDKSNH, Chế biến món ăn thực tập và nhận sinh viên làm việc bao gồm: Khách sạn Sao Đỏ, Khách sạn Asean Hạ Long, Du thuyền 5sao, Công ty du lịch An Tâm, Công ty du lịch Asean travel.

     Chuyên ngành quản trị kinh doanh khách sạn nhà hàng là một trong những ngành nghề tiềm năng, bắt kịp xu hướng toàn cầu hóa hiện nay. Vì vậy nhu cầu về nhân sự tăng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực có kỹ năng nghề nghiệp tốt. Nắm bắt được yêu cầu đó, sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh khách sạn, nhà hàng, Quản trị chế biến món ăn của Đại học Sao Đỏ không chỉ chú trọng rèn luyện các kiến thức chung mà còn đi sâu vào rèn luyện kỹ năng thực hành.

        Để công tác giảng dạy gắn liền với thực tế kinh doanh cần thu thập ý kiến của các đơn vị kinh doanh khách sạn nhà hàng, các công ty du lịch,... để thiết kế các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Nghiên cứu để tiến tới xây dựng chương trình đào tạo cho từng vị trí công việc cụ thể.

      Để nâng cao chất lượng đào tạo, rèn luyện được kỹ năng nghề cho sinh viên cần   tăng cường số lượng và chất lượng tài liệu, giáo trình, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy chuyên ngành quản trị kinh doanh khách sạn nhà hàng, chế biến món ăn. Bên cạnh đó cần tăng thời gian thực hành, thực tập tại các khách sạn.

      Nhìn chung, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ đào tạo của nhà trường đã phần nào đáp ứng được nhu cầu học tập thực hành của sinh viên thông qua việc trang bị các phòng học thực hành: Buồng, Bar –Bàn – Lễ tân, Bếp với các trang thiết bị, dụng cụ phù hợp, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo, còn thiếu các cơ sở thực hành mang tính công nghệ cao theo mô phỏng của các khách sạn nhà hàng. Mà trên thực tế khi các em thực tập tại khách sạn do chưa được tiếp xúc với các công nghệ hiện đại trong khách sạn như: Hệ thống máy rửa bát, hệ thống chế biến các món ăn Âu, các hệ thống làm bánh Âu, Á,…

     Hàng năm nhà trường cũng đã đầu tư mua sắm thêm các trang thiết bị nhằm phát triển cơ sở vật chất phù hợp. Tuy nhiên vẫn còn thiếu các trang thiết bị hỗ trợ giảng dạy theo phương pháp mới. Vì vậy, cần bổ sung thêm các danh mục thiết bị phục vụ cho quá trình đào tạo thực hành.

        Cần triển khai công tác liên kết đào tạo với các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nhà hàng để cử các giáo viên thực hành đến tham quan và có buổi học thực tế nghiệp vụ tại các khách sạnnhà hàng điều này góp phần nâng cao kỹ năng nghề cho giáo viên, phục vụ tốt công tác giảng dạy.

Tác giả bài viết: Nguyễn Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây