Xây dựng bộ hồ sơ giải quyết các thủ tục kế toán khi doanh nghiệp mới thành lập

Thứ ba - 21/07/2020 16:29

1. Lý do lựa chọn đề tài
         Công việc của kế toán trong doanh nghiệp khi mới thành lập phải làm khá nhiều các thủ tục và tốn nhiều thời gian như: Thủ tục hành chính, tài khoản ngân hàng, hóa đơn, kê khai thuế, bảo hiểm xã hội,...), tiếp đó lại phải hoàn thiện sổ sách, chứng từ tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với những kế toán chưa có nhiều kinh nghiệm đặc biệt là sinh viên mới tốt nghiệp ra trường sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ khi bắt đầu làm việc tại các doanh nghiệp đang ở giai đoạn khởi nghiệp. Do đó, khi kế toán không nắm được quy trình, các mẫu biểu áp dụng cũng như sử dụng các phần mềm hỗ trợ phù hợp thì có thể mất rất nhiều thời gian, công sức chỉnh sửa hồ sơ, ngoài ra có thể phải nộp phạt do hồ sơ quá hạn. Vì vậy, nhóm tác giả chọn đề tài “Xây dựng bộ hồ sơ giải quyết các thủ tục kế toán khi mới thành lập” là hoàn toàn phù hợp.

2. Mục tiêu nghiên cứu
       - Giúp kế toán hiểu được quy trình giải quyết các thủ tục kế toán khi doanh nghiệp mới thành lập.
      - Xây dựng bộ hồ sơ giải quyết các thủ tục kế toán khi doanh nghiệp mới thành lập bao gồm: Khai thuế môn bài; đăng ký thuế ban đầu, đặt in hóa đơn, khai thuế giá trị gia tăng, mở tài khoản ngân hàng, lao động và bảo hiểm xã hội,...
3. Đối tượng nghiên cứu
      - Nghiên cứu cơ sở pháp lý các thủ tục kế toán khi doanh nghiệp mới thành lập
      - Thực trạng về công tác giải quyết các thủ tục kế toán khi mới thành lập trong các doanh nghiệp hiện nay.
      - Hồ sơ giải quyết các thủ tục kế toán khi doanh nghiệp mới thành lập
4. Nội dung nghiên cứu
     
- Tổng quan nghiên cứu.
      - Cơ sở lý thuyết về kế toán, quy trình, thủ tục kế toán trong doanh nghiệp ở giai đoạn đầu khi mới thành lập.
      - Thực trạng công tác giải quyết các thủ tục kế toán khi mới thành lập trong các doanh nghiệp hiện nay.
      - Nghiên cứu thủ tục quy trình và xây dựng bộ hồ sơ giải quyết các thủ tục kế toán khi mới thành lập.
5. Phương pháp và phạm vi nghiên cứu
   - Phương pháp nghiên cứu:
        + Nghiên cứu tài liệu: nghiên cứu nội dung pháp lý về kế toán.
       + Phương pháp khảo sát: Khảo sát tình hình lập hồ sơ giải quyết các thủ tục kế toán khi mới thành lập trong các doanh nghiệp hiện nay.
       + Phương pháp tổng hợp, phân tích: Từ kết quả khảo sát chỉ ra những mặt còn hạn chế của công tác giải quyết các thủ tục kế toán khi doanh nghiệp mới thành lập, chỉ ra nguyên nhân, đưa ra các hướng dẫn và lưu ý khi xây dựng hồ sơ giải quyết các thủ tục kế toán khi mới thành lập trong các doanh nghiệp hiện nay.
        + Phạm vi nghiên cứu:  Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ.
6. Kết cấu đề tài
       Chương 1: Nghiên cứu cơ sở pháp lý về kế toán và các thủ tục kế toán cần thực hiện khi doanh nghiệp mới thành lập
       Chương 2: Thực trạng công tác giải quyết các thủ tục kế toán khi mới thành lập trong các doanh nghiệp hiện nay.
       Chương 3: Nghiên cứu thủ tục quy trình và xây dựng bộ hồ sơ giải quyết các thủ tục kế toán cần thực hiện khi mới thành lập.
      Chương 4: Ứng dụng bộ hồ sơ giải quyết các thủ tục kế toán cần thực hiện khi doanh nghiệp mới thành lập vào doanh nghiệp.
7. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn
* Ý nghĩa khoa học
       - Hệ thống hóa được cơ sở pháp lý về kế toán và các thủ tục kế toán khi mới thành lập.
       - Đánh giá thực trạng công tác giải quyết các thủ tục kế toán khi mới thành lập trong các doanh nghiệp hiện nay
       - Xây dựng được bộ hồ sơ giải quyết các thủ tục kế toán khi doanh nghiệp mới thành lập
* Ý nghĩa thực tiễn
       Đề tài góp phần phân tích được thực trạng công tác giải quyết các thủ tục kế toán cho các doanh nghiệp và xây dựng được bộ hồ sơ giải quyết các thủ tục kế toán cho doanh nghiệp khi mới thành lập.
Chi tiết nội dung xem tại đây: (file đính kèm)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây